Góc Sức khoẻ

Cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì?

Tình trạng cơ thể mệt mỏi là phản ứng tự nhiên khi cơ thể chúng ta hoạt động quá công suất, chế độ sinh hoạt ăn uống không hợp lý. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nên các bệnh lý nguy hiểm. Vậy cần làm gì khi mệt mỏi? Cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì? Câu trả lời chính xác có ở bài viết này bạn đừng bỏ lỡ nhé!

1. Mệt mỏi là gì?

Mệt mỏi kéo dài làm ảnh hưởng đến cuộc sống

Mệt mỏi là tình trạng cơ thể cảm thấy uể oải, không muốn làm bất cứ thứ gì, cho dù bạn có nghỉ ngơi nhưng vẫn không thể cải thiện tình trạng mệt mỏi. 

Việc mệt mỏi kéo dài làm bạn sẽ cảm thấy chán chường, kiệt sức, không có tinh thần dẫn đến ảnh hướng tới công việc, học tập và chất lượng cuộc sống.

2. Nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi là gì?

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia y tế đầu ngành thì nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi là do lối sống, sức khỏe, tinh thần mỗi người.

Mệt mỏi do lối sống

Mệt mỏi có thể do các vấn đề liên quan đến sức khỏe

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do cơ thể bạn đang:

  • Vận động thể chất quá mức
  • Thiếu vận động
  • Thiếu ngủ
  • Buồn chán, đau buồn
  • Căng thẳng
  • Sử dụng chất kích thích như: uống rượu bia, thuốc lá, các chất gây nghiện, caffeine
  • Chế độ ăn uống không hợp lý thiếu các loại vitamin, khoáng chất cần thiết

Vấn đề sức khỏe                  

Việc cơ thể chúng ta mắc một số bệnh lý cũng là nguyên nhân của mệt mỏi. Một số bệnh thường gặp như:

  • Thiếu máu
  • Suy giáp, cường giáp
  • Viêm khớp
  • Mất ngủ, rối loạn mất ngủ
  • Rối loạn ăn uống
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Suy tim xung huyết
  • Ung thư, tiểu đường
  • Các bệnh về thận hoặc gan
  • Các hội chứng mệt mỏi mãn tính
  • Hội chứng bồn chồn tay chân

Vấn đề về tinh thần

  • Mệt mỏi do căng thẳng lo lắng quá nhiều: 

Mệt mỏi do căng thẳng, stress

Khi cơ thể bạn căng thẳng nó sẽ sản sinh ra nhiều hóc môn cortisol gây ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ khiến các cơ quan không được nghỉ ngơi sau ngày dài hoạt động dẫn đến bạn luôn có cảm giác mệt mỏi, chán chường.

  • Mệt mỏi do trầm cảm:

Điều này vô cùng nguy hiểm khi trầm cảm là 1 loại rối loạn tâm trạng ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ, cảm xúc và hành động của người bệnh. Họ luôn có các dấu hiệu mệt mỏi, uể oải, không vui vẻ, buồn chán, lo lắng và luôn bi quan về cuộc sống tuyệt vọng và dần mất đi hưng cảm, niềm vui ở cuộc sống này. Tình trạng này kéo dài rất có thể người bệnh sẽ có suy nghĩ tiêu cực và muốn tìm cái chết để giải thoát.

3. Các triệu chứng thường gặp của mệt mỏi

Đặc điểm chung của triệu chứng mệt mỏi đó là cảm giác bất lực hoàn toàn, chán nản kéo dài. Kèm theo đó là các triệu chứng của cơ quan hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, thần kinh cơ và các dấu hiệu tâm thần như:

  • Sốt nhẹ
  • Khó ngủ
  • Không tập trung
  • Đau đầu 
  • Đau họng
  • Tăng hoặc giảm cân
  • Tim đập nhanh
  • Đau cơ
  • Đau ngực
  • Đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm
  • Lo âu trầm cảm

4. Cách điều trị, cải thiện tình trạng mệt mỏi

Chế độ sinh hoạt

Để cải thiện tình trạng mệt mỏi, trì trệ của bản thân bạn cần sống vui vẻ, lạc quan tích cực với bất kỳ vấn đề nào xảy đến với cuộc sống của bạn.

Thường xuyên luyện tập thể dục, chơi thể thao, bạn có thể thiền vài phút mỗi ngày để tập sống chậm lại, lắng nghe cơ thể loại bỏ cảm giác buồn chán, suy nghĩ tiêu cực.

Ngồi thiền mỗi ngày giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

Đi bộ thư giãn không chỉ giúp cơ thể lưu thông mạch máu mà việc hít thở không khí trong lành giúp bạn có nhiều năng lượng tích cực hơn, suy nghĩ thoáng không bị gò bó căng thẳng.

Cải thiện sức khỏe tinh thần bằng cách thường xuyên trao đổi nói chuyện với bạn bè người thân về các vấn đề mà bạn mắc phải trong cuộc sống hoặc đến nghe tham vấn của các chuyên gia tâm lý để giải quyết vấn đề tốt nhất.

Ngủ nghỉ đủ giấc, bạn cần lên kế hoạch sắp xếp thời gian trong ngày để đảm bảo có được thời gian nghỉ ngắn nhằm giúp cơ thể kịp lấy lại năng lượng tránh mệt mỏi.

Suy nghĩ tích cực, buông bỏ cũng là một loại hạnh phúc, đừng suy nghĩ quá nhiều chuyện gì tới sẽ tới có cưỡng cầu cũng không được, thay vì ủ rũ u buồn thì sao không thử chọn cách vui vẻ chấp nhận nó, sống vui vẻ hạnh phúc hướng về phía trước như hướng dương quay về phía mặt trời.

Chế độ dinh dưỡng

Bổ sung dinh dưỡng khi mệt mỏi

Chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng trong việc cải thiện tình trạng mệt mỏi ở bạn. Vì vậy bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Luôn ăn thực phẩm tươi mới:

Các loại thức ăn nhanh như gà rán, hamburger, khoai tây chiên,... tuy ngon miệng nhưng không chứa dinh dưỡng tốt cho cơ thể đồng thời  các chất dinh dưỡng tốt đã bị chuyển hóa hoặc suy yếu. Do vậy bạn cần sử dụng các thực phẩm tươi mới để bữa ăn của bạn thêm phần ngon miệng, cung cấp đủ chất cho cơ thể.

Rau củ quả tươi

Trong rau củ quả tươi chứa nhiều vitamin, dưỡng chất thiết yếu tốt cho cơ thể đặc biệt là bổ sung nước cần thiết bởi 70% cơ thể là nước do đó khi thiếu nước cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt buồn nôn.

Bổ sung protein từ thịt

Các loại thịt nạc như lợn, gà, cá là nguồn cung cấp chất đạm tốt có ích cho cơ thể. Đặc biệt trong cá hồi và cá ngừ có chứa nhiều axit béo omega 3 tốt cho tim mạch.

Các loại hạt, ngũ cốc

Các loại hạt là thực phẩm tốt giúp chống lại cơn đói nhanh, giảm mệt mỏi tức thời. Bên cạnh đó hạt còn chứa những chất dinh dưỡng vô cùng tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch. Bạn nên sử dụng các loại hạt như: hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó, hạt hướng dương,...

Hạn chế đồ uống có caffeine

Caffeine gây mệt mỏi, bồn chồn

Caffeine nếu sử dụng điều độ thì đây là chất có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên việc lạm dụng chúng để giúp bạn tỉnh táo thì đây không phải cách tốt. Mới đầu uống bạn sẽ có cảm giác khoan khoái nhưng kéo dài được lâu cơ thể bạn sẽ nhanh chóng mệt mỏi, bồn chồn, tim đập nhanh. Do đó hạn chế sử dụng các loại đồ uống chứa caffein thay vào đó là uống nước lọc hoặc nước ép hoa quả để thúc đẩy quá trình tái tạo năng lượng cho cơ thể.

5. Cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì?

Vitamin đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất và hấp thụ dinh dưỡng, bên cạnh đó nó còn như lớp khiên bảo vệ tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Bổ sung Vitamin cần thiết cũng là cách giúp cơ thể giảm mệt mỏi.

Viên tăng lực - bồi bổ sức khỏe Pharatonix Gold giúp tăng đề kháng giảm mệt mỏi

Viên tăng lực - bồi bổ sức khỏe Pharatonix Gold được chiết xuất từ nhân Sâm Chuẩn Hóa G115, bột tỏi đen, beta Glucan và hỗn hợp vitamin và khoáng chất như vitamin B3, B6, B12, A, D, E,... giúp:

  • Hỗ trợ bồi bổ cơ thể, nâng cao thể trạng sức khỏe
  • Giúp tăng cường thể lực, giảm mệt mỏi
  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Với những ưu điểm tuyệt vời kể trên, Viên tăng lực - bồi bổ sức khỏe Pharatonix Gold xứng đáng là lựa chọn tốt nhất giúp bạn giải quyết tình trạng mệt mỏi, uể oải. Nhanh tay gọi tới số hotline 1900 2163 để đặt hàng và nghe tư vấn miễn phí về tình trạng sức khỏe nhé!

Để có một cơ thể khỏe mạnh đẩy lùi mệt mỏi, chán chường thì đừng ngại thay đổi, áp dụng những giải pháp trên. Chắc hẳn, cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì? Bạn đã có câu trả lời thỏa đáng rồi chứ.

Chúc bạn có một cuộc sống vui khỏe, hạnh phúc!

 

Bài viết khác

1900 2163