Góc Sức khoẻ

3 Cách giảm căng thẳng thần kinh tốt bạn cần biết!

Căng thẳng, áp lực là những vấn đề thường xảy ra ở người trưởng thành. Việc căng thẳng quá mức sẽ gây nên các vấn đề như mất ngủ, không tỉnh táo, ăn uống không ngon miệng, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến trầm cảm. Sau đây cùng PharatoniX đến với 3 cách giảm căng thẳng thần kinh tốt dành cho bạn, cùng theo dõi nhé!

 

1. Căng thẳng thần kinh là gì?

Cách giảm căng thẳng thần kinh

Căng thẳng thần kinh hay stress là các phản ứng tự nhiên của cơ thể trước sự bất ổn về tinh thần. Khi mà bạn căng thẳng thì cơ thể sẽ có các phản ứng giống như bạn đang gặp nguy hiểm vì thế mà nó tiết ra các hormone giúp cung cấp năng lượng mạnh mẽ cho các cơ và làm tăng nhịp tim khiến bạn thở nhanh đây còn được gọi là phản ứng chống căng thẳng.

Việc xảy ra căng thẳng thường xuyên liên tục kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy nguy hiểm có tác động xấu tới hệ thần kinh gây ra tình trạng đau đầu, đau bụng, lưng và khó ngủ làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Trường hợp bạn mắc các bệnh lý thông thường thì việc căng thẳng có thể làm cho tình trạng sức khỏe của bạn tồi tệ hơn.

2. Nguyên nhân gây căng thẳng thần kinh

Nguyên nhân dẫn tới căng thẳng, stress

Việc căng thẳng thần kinh chịu nhiều tác động bởi các yếu tố mối quan hệ giữa người với người, căng thẳng trong công việc, học tập,...Sau đây là một vai nguyên nhân chính thường gặp:

Môi trường sống

Môi trường sống không lý tưởng khi thời tiết thay đổi, ô nhiễm không khí, khói bụi, giao thông, ô nhiễm tiếng ồn là những nguyên nhân gián tiếp khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, chán nản.

Công việc, cuộc sống áp lực

Với những người trẻ dưới 30 việc thường xuyên phải chạy KPI, deadline ngập đầu khiến bạn không thể kiểm soát thời gian bên cạnh đó còn có nhiều mâu thuẫn với gia đình, tình yêu, tài chính,...điều này chẳng hề dễ dàng vượt qua khiến bạn căng sức cố gắng vượt qua dần dà khiến bạn chai lì cảm xúc trầm cảm nhẹ

Những câu hỏi vô thưởng vô phạt

Bao giờ cưới? Khi nào ra trường? Công việc thế nào? Có người yêu chưa?...Chỉ từng đó câu hỏi thôi cũng khiến bạn khá đau đầu mỗi khi về quê, gặp họ hàng chòm xóm rồi.

Vấn đề về sức khỏe

Ở độ tuổi dậy thì, việc thay đổi hormone cũng khiến tâm trạng bạn thay đổi thất thường. Ngoài ra còn các vấn đề như tiền mãn kinh, tuổi già, các bệnh lý về thần kinh cũng đủ làm bạn mệt mỏi, căng não.

Tự tạo áp lực cho bản thân

Không ai khác mà chính là bạn đang tự tạo áp lực cho bạn bằng những suy nghĩ không thực tế, cầu toàn. Bạn thường xuyên là tâm điểm bị đem ra so sánh với “con nhà người ta”. Khủng hoảng tâm lý trầm trọng khi tốt nghiệp đại học.

Bạn cảm thấy bất tài vô dụng khi bạn bè có nhà xe công việc ổn định còn bản thân thì chẳng có gì?

Bạn căng thẳng vấn đề phải giảm cân, làm đẹp, phải đi du lịch, mua nhà phải kiếm tiền thật nhiều,...Nhưng năng lực có hạn mà những mong muốn quá cao khiến bạn “ngợp” dần dà sinh ra tâm lý chán nản, mệt mỏi, suy nghĩ tiêu cực

3. Dấu hiệu căng thẳng thần kinh

Dấu hiệu căng thẳng, mệt mỏi

Một vài dấu hiệu điển hình của tình trạng căng thẳng đầu óc:

Rối loạn thể chất: thường xuyên mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, các cơ thường bị chuột rút, 3 vị trí vai, cổ, lưng thì bị mỏi, nóng ran, tim đập nhanh, đau tức ngực và buồn nôn

Rối loạn hành vi: bạn luôn cảm thấy bồn chồn vội vã, nhiều khi không kiểm soát được bản thân lúc ăn rất nhiều, có khi lại nhịn mà không đói, 1 phút trước rất vui vẻ nhưng ngay sau đó có thể khóc, đập đồ

Rối loạn cảm xúc: luôn có cảm giác lo âu, căng thẳng, tức giận, thất vọng, sợ hãi không thể bình tĩnh, suy nghĩ nghiêng về tiêu cực

Rối loạn tinh thần: không thể tập trung, trí nhớ suy giảm, thiếu quyết đoán không còn vui vẻ hài hước, hoảng loạn và nhạy cảm với mọi thứ xung quanh

Nếu bạn vô tình rơi vào những dấu hiệu trên thì bạn cần để bản thân nghỉ ngơi, để cho cơ thể có thời gian thích nghi, đừng vắt kiệt sức bởi những suy nghĩ tiêu cực. Tình trạng không thuyên giảm bạn có thể tới các phòng khám chuyên khoa để nhận được tư vấn của các bác sĩ nhé!

4. 3 Cách giảm căng thẳng thần kinh

Việc điều trị căng thẳng thần kinh vô cùng quan trọng nếu để lâu nó sẽ có tác động xấu đến sức khỏe như rối loạn chuyển hóa lipid, làm tăng cholesterol trong máu gây ra các bệnh như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến, các bệnh lý về tiêu hóa, thần kinh,...Do đó ngoài việc sử dụng thuốc thì bạn có thể kết hợp với chế độ ăn uống sinh hoạt.

Hậu quả của căng thẳng thần kinh

Chế độ ăn uống

  • Ăn các thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Các loại thực phẩm từ rau xanh, trái cây và các loại hạt từ thực vật cung cấp nhiều loại Vitamin dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Ăn nhiều loại thực phẩm này giúp cơ thể thoải mái, bổ sung năng lượng có lợi. Một số loại thực phẩm tốt cho thần kinh như:

Các loại hạt: hạt điều, hạnh nhân, quả óc chó,...

Các loại rau lá xanh: chân vịt, cần tây,...

Các loại quả như: bơ, việt quất

Thực phẩm giảm căng thẳng thần kinh

  • Các loại thực phẩm giàu Vitamin C

Tình trạng căng thẳng dẫn đến hệ thống miễn dịch của bạn bị suy yếu do đó cần bổ sung các loại thực phẩm giàu Vitamin C giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng giảm các vấn đề căng thẳng, mệt mỏi. Các loại thực phẩm giàu Vitamin C bạn nên dùng: cam, bưởi, các quả mọng, kiwi, cải xoăn, ớt, thường xuyên uống nước nóng và chanh,...

  • Thực phẩm giàu magie

Theo nghiên cứu thì magie được coi là Khoáng chất thiếu yếu tốt cho cơ thể nhằm tăng cường sức khỏe và tràn đầy năng lượng cho các hoạt động. Việc thiếu hụt magie cũng khiến bạn mệt mỏi. Do đó để bổ sung magie thì ăn các loại thực phẩm chứa nhiều magie vừa tốt lại an toàn.

Bạn nên ăn các loại hải sản đặc biệt là cá hồi, gà tây

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn thì những loại thực phẩm bạn cần tránh là các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, các chất kích thích (rượu bia, thuốc lá), đồ uống có caffein

Chế độ sinh hoạt

Chế độ sinh hoạt giảm căng thẳng thần kinh

Bạn cần có những thay đổi trong lối sống sinh hoạt, làm việc của bản thân như:

Sắp xếp, phân bổ thời gian hợp lý để có khoảng nghỉ ngắn trong ngày. Hạn chế hoặc giảm bớt cường độ học tập, làm việc để bớt mệt mỏi mà chất lượng, hiệu quả cao.

Nghe nhạc, vẽ tranh,...làm những điều bản thân thích để luôn có cảm giác thoải mái thư giãn

Học thiền, đây chính là cách giúp bạn bình tâm suy xét mọi vấn đề, giúp bạn sống chậm lại

Mọi chuyện đều có cách giải quyết của chúng nên bạn đừng tiêu cực hãy luôn lạc quan đón nhận mọi thứ.

 Giảm căng thẳng thần kinh nhờ uống Viên tăng lực - Bồi bổ sức khỏe PharatoniX

Để cải thiện tình trạng căng thẳng thần kinh thì ngoài việc áp dụng 2 cách trên bạn cũng có thể sử dụng Viên uống tăng lực - Bồi bổ sức khỏe PharatoniX để giảm căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, tăng cường đề kháng cho sức khỏe.

Viên tăng lực - Bồi bổ sức khỏe PharatoniX 
 

Viên uống tăng lực - Bồi bổ sức khỏe PharatoniX được ví là “viên linh đan thần dược”. Bởi trong PharatoniX là sự kết tinh của những thành phần thảo dược vô cùng quý như nhân Sâm Chuẩn Hóa G115, Bột Tỏi Đen, Beta Glucan và hỗn hợp Vitamin + Khoáng chất như B3, B6, B12, A, D, E,...giúp bạn hồi phục thể lực, giảm căng thẳng mệt mỏi sau ngày dài học tập, làm việc, bổ sung những dưỡng chất thiết yếu bị thiếu hụt.

Bạn còn băn khoăn gì mà chưa sử dụng ngay viên uống tăng lực PharatoniX Gold đánh bay căng thẳng, mệt mỏi. Để đặt hàng và nghe tư vấn miễn phí về tình trạng sức khỏe bạn gọi ngay tới hotline 1900 2163 chúng tôi luôn chờ bạn!

Cơ thể khỏe mạnh, tinh thần tỉnh táo thì bạn hãy áp dụng những cách giảm căng thẳng thần kinh trên nhé! Chúc bạn sống vui sống khỏe!

Bài viết khác

1900 2163